วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3



น้องอิคคิว




หมายเหตุ    อาจารย์วิเคราะห์และให้ข้อคิดเห็นว่าควรปรับปรุงภาษาที่ใช้กับน้องควรที่จะชัดเจน

วัน พฤหัส ที่ 22 ธันวาคม 2554

การเรียนการสอน
-อาจารย์ให้นำ วีดีโอที่ไปสัมภาษณ์เด็ก นำเสนอ หน้าชั้นเรียนพร้อมทั้งชี้แนะในการใช้ภาษาสื่อสารกับเด็กเพื่อให้เด็กมีการใช้ภาษาที่ถูกต้อง

-ภาษา หมายถึง เครื่องมือที่ใช้สื่อสาร เพื่อให้เข้าใจและรู้ถึงความต้องการ ผ่านการฟัง พูด อ่าน และเขียน
-ความสำคัญของภาษา คือ เพื่อสื่อสารให้เกิดความเข้าใจและเพื่อนำไปใช้ในขั้นต่อๆ ไป 
          สรุปความสำคัญของภาษา
             1.  เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร
             2.  เป็นเครื่องมือในการเรียน
             3.  จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน
             4.  ภาษาเป็นเอกลักษณ์ของชาตินั้นๆ
             5.  ภาษาแสดงถึงวัฒนธรรมประเพณี
  
          การแบ่งพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเพียเจต์
-ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว  อายุ 0-2 ปี
-ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี
-ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม   ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี
-ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม   นี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี
             งานที่อาจารย์สั่ง 
-ให้ไปหานักจิตวิทยาในการเรียนรู้เกี่ยวกับภาษามา 1 ท่าน
-ให้ไปเล่านิทานให้เด็กฟัง แล้วถามคำถาม 3 ข้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น